On 16:09 by Trần Xuân Sơn in
1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ khách và doanh nghiệp lữ khách

1.1.1.1. Định nghĩa kinh doanh lữ hành và doanh nghiệp lữ hành
  • lên đường từ những nội dung căn bản của hoạt động du lịch thì việc định nghĩa hoạt động lữ hành cũng như việc phân biệt lữ hành với du lịch là một công việc cần thiết. Tuy nhiên, có 2 cách tiếp cận về lữ hành và du lịch. Cách tiếp cận thứ nhất hiểu theo nghĩa rộng thì lữ hành bao gồm tuốt những hoạt động di chuyến của con người từ nơi này đến nơi khác cũng như những hoạt động liên tưởng đến sự di chuyến đó. Với một khuôn khổ đề cập như vậy thì trong hoạt động du lịch có bao gồm nguyên tố lữ khách nhưng không phải toàn bộ các hoạt động lữ khách là du lịch. Cách tiếp cận như vậy cho phép nghiên cứu hoạt động lữ khách ở phạm vi rộng lớn. Dựa vào cách tiếp cận này thì kinh doanh lữ hành được hiểu là doanh nghiệp đầu tư để thực hành một, một số hoặc tất cả các công việc trong quá trình tạo ra và chuyển giao sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất sang lĩnh vực tiêu dùng du lịch với mục đích hưởng hoả hồng hoặc lợi nhuận. Kinh doanh lữ khách có thể là kinh doanh một hoặc nhiều hơn một, hoặc tuốt luốt các dịch vụ và hàng hóa thỏa mãn hầu hết các nhu cầu thiết yếu, đặc trưng và các nhu cầu khác của khách du lịch. Cách tiếp cận thứ hai, tiếp cận lữ khách ở một khuôn khổ hẹp. Để phân biệt hoạt động kinh dinh lữ hành với các hoạt động kinh dinh du lịch khác như khách sạn, nhà hàng, vui chơi giải trí, người ta giới hạn hoạt động kinh dinh lữ khách chỉ bao gồm những hoạt động tổ chức các chương trình du lịch. điển hình cho cách tiếp cận này là định nghĩa về lữ khách trong Luật Du lịch Việt Nam.





Đia chỉ mua mật ong rừng nguyên chất


“lữ hành là việc xây dựng, bán, tổ chức thực hiện một phần hoặc tuốt chương

trình du lịch cho khách du lịch”. (Điều 4 Luật du lịch, NXB Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội 2005).

kinh dinh lữ khách bao gồm kinh dinh lữ khách nội địa, kinh doanh lữ khách quốc tế. kinh dinh lữ hành nội địa là việc xây dựng, bán, và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa và phải có đủ 3 điều kiện. kinh dinh lữ khách quốc tế là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch quốc tế và phải có đủ năm điều kiện. Như vậy theo định nghĩa này, kinh doanh lữ hành ở Việt Nam được hiểu theo nghĩa hẹp và được xác định một cách rõ ràng sản phẩm của kinh dinh lữ hành là chương trình du lịch.

1.1.1.2. Định nghĩa doanh nghiệp lữ hành

Doanh nghiệp lữ khách là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích lợi nhuận thông qua việc tố chức xây dựng, bán và thực hiện các chương trình du lịch cho khách du lịch. Ngoài ra các doanh nghiệp lữ khách còn có thể tiến hành các hoạt động trung gian bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác nhằm đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách từ khâu trước tiên đến cuối.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành khác nhau đốn trên các mặt sau đây:

• Qui mô và địa bàn hoạt động

• Đối tượng khách

• Mức độ tiếp xúc với khách du lịch

• Mức độ xúc tiếp với các nhà cung cấp sản phàm du lịch

Như vậy, tùy theo qui mô, khuôn khổ hoạt động và thuộc tính của sản phẩm, hình thức tổ chức, nhân cách pháp nhân mà doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có tên gọi khác nhau: hãng lữ hành, Công ty lữ khách, đại lý lữ hành, Công ty lữ khách quốc tế, Công ty lữ khách nội địa. Riêng ở Việt Nam đa số các doanh nghiệp có kinh doanh lữ khách thường có tên gọi phổ thông là các trọng điểm lữ khách quốc tế, nội địa nằm trong các Công ty du lịch.

tag phổ thông: Tranh trang trí